Mover.io คือเครื่องมือในการย้ายข้อมูลจาก Google Drive เข้าสู่ OneDrive ผ่าน Web browser โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม ซึ่งเวลาในการย้ายข้อมูลจะขึ้นอยู่กับขนาดของข้อมูลและความเร็วของเครือข่าย และเมื่อคุณย้ายข้อมูลเข้าสู่ OneDrive แล้ว คุณต้องลบข้อมูลใน Google Drive ของคุณออกเพื่อให้การใช้งานพื้นที่ไม่เกินโควต้าที่กำหนด

การเชื่อมต่อ Mover.io กับ Google Drive : Step 1 : Select source Google Drive

  1. เข้าไปที่หน้าเว็บไซด์ https://mover.io เลือก Login
    google_drive_onedrive_1-01

  2. จากนั้นให้เลือก Sign in with Microsoft
    google_drive_onedrive_1-02

  3. Sign in แล้วเข้าสู่ระบบด้วย อีเมลของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (@bu.ac.th)
    google_drive_onedrive_1-03-1
    google_drive_onedrive_1-03-2

  4. เมื่อ Login เข้ามา จะพบหน้าต่างดังภาพ จากนั้นเลือก ในช่อง Step 1 : Select source เพื่อทำการเชื่อมต่อกับ Google Drive
    google_drive_onedrive_1-04

  5. เลือก Google Drive (Single User) แล้วกด Authorize
    google_drive_onedrive_1-05

  6. จะพบหน้าต่างดังภาพ ในขั้นตอนนี้ User สามารถตั้งชื่อได้ตามต้องการ หรือใช้ชื่อตามที่ระบบตั้งมาให้ก็ได้ จากนั้นคลิก Authorize
    google_drive_onedrive_1-06

  7. หากใน Google Chrome มีการ login ใช้งานด้วย account ของมหาลัยไว้แล้วจะปรากฏอีเมลของมหาวิทยาลัยของคุณ หากไม่ ให้เลือก User another account โดย account ที่ใช้งานนั้นคือ account ที่ใช้งาน Google Drive
    google_drive_onedrive_1-07

  8. เลือก Allow เพื่อให้สิทธิ์ในการจัดการข้อมูลบน Google Drive
    google_drive_onedrive_1-08

  9. ข้อมูลใน Google Drive จะปรากฏในช่อง Step 1 : Select source
    google_drive_onedrive_1-09

การเลือกปลายทางไปที่ One Drive : Step 2 : Select destination One Drive

  1. เลือก Authorize New Connector ที่ ช่อง Step 2 : Select destination
    google_drive_onedrive_2-01

  2. เลือก OneDrive for Business (Single User) แล้วกด Authorize
    google_drive_onedrive_2-02

  3. จะพบหน้าต่างดังภาพ ในขั้นตอนนี้ User สามารถตั้งชื่อได้ตามต้องการ หรือใช้ชื่อตามที่ระบบตั้งมาให้ก็ได้ จากนั้นคลิก Authorize
    google_drive_onedrive_2-03

  4. Sign in แล้วเข้าสู่ระบบด้วย อีเมลของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (@bu.ac.th)
    google_drive_onedrive_2-04-1
    google_drive_onedrive_2-04-2

  5. หลังจากกด Sign in ในช่อง Step 2 : Select destination จะแสดงข้อมูลใน One Drive
    – Step 1 : Select Sourse : แสดงข้อมูล บน Google Drive
    – Step 2 : Select destination : แสดงข้อมูล บน One Drive
    – Step 3 : Start Transferring : เริ่มการโอนย้ายข้อมูล (Start Copy)
    google_drive_onedrive_2-05

การย้ายข้อมูลจาก Google Drive ไปที่ One Drive : Step 3 : Start transferring

  1. สร้าง Folder สำหรับจัดเก็บข้อมูล บน One Drive โดยกดที่ปุ่ม Create Folder จากนั้นตั้งชื่อ Folder ตามต้องการ แล้วกด OK
    google_drive_onedrive_3-01

  2. Folder จะถูกจะถูกสร้างขึ้นมาดังภาพ คลิกเข้าไปที่ Folder ที่สร้างขึ้นมา
    google_drive_onedrive_3-02

  3. คลิกเลือก Folder ข้อมูลจาก Google Drive ทางด้านซ้ายมือ ในช่อง Step 1 : Select source และ กด Start Copy ที่ช่อง Step 3 : Start transferring
    google_drive_onedrive_3-03

  4. เมื่อกด Start copy จะแสดงหน้าต่างขึ้นมาดังภาพ และจะมีสถานะ ในการ Copy แสดงขึ้นมา
    google_drive_onedrive_3-04

  5. หากไฟล์ข้อมูลที่ดำเนินการ Copy เสร็จแล้ว จะมี สถานะแจ้งว่า Success
    google_drive_onedrive_3-05

  6. ตรวจสอบไฟล์ข้อมูลที่ Backup บน OneDrive ได้โดยใช้ Email ของมหาวิทยาลัย Login เข้าไปที่ https://onedrive.live.com/about/en-us/signin/
    google_drive_onedrive_3-06-1
    google_drive_onedrive_3-06-2

  7. เลือกที่ My File จะพบกับ Folder ที่เราสร้างด้วย mover.io สำหรับ Backup แสดงขึ้นมา ตรวจสอบความถูกต้องของไฟล์ที่อยู่ภายใน Folder ได้ทันที
    google_drive_onedrive_3-07

ลบข้อมูลบน Google Drive
เมื่อย้ายข้อมูลเรียบร้อยแล้ว คุณต้องลบข้อมูลบน Google Drive ของคุณออก เพื่อให้การใช้งานไม่เกินโควต้าที่กำหนด